Bókmenntir og tungumál frá landnámi til siðaskipta
Einingafjöldi: 5
Þrep: 2
Forkröfur: ÍSLE2MÁ05(11).
Í áfanganum er fjallað um íslenskar bókmenntir og sögu þeirra frá landnámi til siðaskipta. Nemendur fræðast einnig um orðaforða og beygingarkerfi fornmáls og öðlast þannig betri skilning á textunum og málfari þeirra. Auk þess tjá nemendur sig í ræðu og riti um fornbókmenntir, fá þjálfun í meðferð heimilda og skrifa ritgerð um efni áfangans. Áhersla er lögð á virka þátttöku nemenda í kennslustundum.
Þekkingarviðmið
- skiptingu bókmenntasögunnar í tímabil skráðra og óskráðra bókmennta
- því hvenær menn hyggja að einkum hafi verið lögð stund á hverja bókmenntagrein á tímabilinu 800-1550
- fornum bragarháttum, a.m.k. fornyrðislagi, ljóðahætti og dróttkvæðum hætti
- sögu helstu eddukvæða og skiptingu þeirra í goðakvæði og hetjukvæði
- helstu persónum hetjukvæðanna, hugmyndafræði þeirra og boðskap
- algengustu yrkisefnum dróttkvæðaskálda
- skáldamáli dróttkvæða og eddukvæða, heitum og kenningum
- upphafi ritmennta á Íslandi, helstu skólasetrum til forna, fræðiritum, bókagerð og varðveislu handrita
- grundvallarhugtökum um ritverk miðalda
- helstu sérkennum konungasagna, biskupasagna, samtíðarsagna, Íslendingasagna, Íslendingaþátta, fornaldarsagna Norðurlanda og riddarasagna
- orðaforða, orðmyndun og nokkrum helstu beygingareinkennum fornmáls í þeim textum sem lesnir eru, t.d. beygingu nafnorða, fornafna, lýsingarorða og sagna.
Leikniviðmið
- lesa rit með fornu málfari
- flytja fyrirlestur um efni áfangans þar sem gætt er að framkomu og framsögn
- skrifa ritgerð á vönduðu máli um efni áfangans þar sem gætt er að samhengi í efni og meðferð heimilda
- nota handbækur og hjálparforrit við stafsetningu, meðferð heimilda og framsetningu texta.
Hæfnisviðmið
- taka saman nokkrar vísur eddukvæða og dróttkvæðar vísur, skilja þær og skýra vandlega og gera grein fyrir efni þeirra, heimsmynd og hugmyndafræði
- nýta hugtök sem varða orðaröð og setningagerð við lestur dróttkvæða
- lesa og skilja a.m.k. eina viðamikla Íslendingasögu og gert grein fyrir efni hennar og hugmyndaheimi
- öðlast skilning á því hvaða áhrif fornbókmenntir hafa í nútímanum, t.d. á umhverfi fólks og menningu
- tjá sig munnlega með áherslu á skýra framsögn og örugga framkomu
- skrifa vandaðan texta þar sem samhengis í efni er gætt og heimildir eru notaðar á ábyrgan hátt
- axla ábyrgð á eigin námi
- taka virkan þátt í kennslustundum
- beita lýðræðislegum vinnubrögðum í hópvinnu
- tjá skoðun sína á námsefni, námsmati og fyrirkomulagi kennslu
- tileinka sér jákvætt viðhorf til móðurmáls og eigin málnotkunar
Nánari upplýsingar á námskrá.is