mál og bókmenntir frá siðaskiptum til aldamótanna 1900
Einingafjöldi: 5
Þrep: 3
Forkröfur: ÍSLE2BÓ05(31)
Í áfanganum er fjallað um tengsl máls, bókmennta og þjóðfélags frá siðaskiptum fram yfir aldamótin 1900. Vakin er athygli á því hvernig málfar íslenskra bókmennta, og bókmenntirnar sjálfar, endurspegla þjóðfélagsaðstæður og menningarlíf, tíðaranda, strauma og stefnur á tímum siðaskipta, lærdómsaldar, upplýsingar, rómantíkur og raunsæis. Nemendur kynnast hugmyndum manna um íslenska tungu og viðleitni þeirra til málhreinsunar. Nemendur fá einnig tækifæri til að tjá sig í ræðu og riti um einstök verk og höfunda þeirra. Áhersla er lögð á virka þátttöku nemenda í kennslustundum.
Þekkingarviðmið
- hugtökunum lærdómsöld, upplýsing, rómantík og raunsæi þegar fjallað eru um bókmenntir
- áhrifum erlendra menningarstrauma á íslenskar bókmenntir og málfar tímabilsins
- nokkrum helstu höfundum og verkum tímabilsins
- einkennum texta sem ritaðir voru á tímabilinu
- algengum bragreglum og helstu bragarháttum
- helstu baráttumönnum íslenskrar málhreinsunar á tímabilinu og hugtakinu hreintungustefna
- tökuorðum, slettum og slangri frá ýmsum tímum sögunnar
- nýyrðum frá 19. öld
- erlendum áhrifum á íslenskt mál frá siðaskiptum til nútíma.
Leikniviðmið
- lesa texta sem ritaðir voru á tímabilinu frá siðaskiptum til 1900
- lesa upphátt úr bókmenntatextum frá tímabilinu með áherslu á stíl og stílbrigði
- greina algengustu stílbrögð í texta, bæði bundnu mál og óbundnu
- flytja fyrirlestur um valin bókmenntaverk og höfunda þar sem gætt er að framkomu og framsögn
- skrifa bókmenntarigerð á vönduðu máli þar sem gætt er að samhengi í efni og meðferð heimilda
- nota handbækur og hjálparforrit við stafsetningu, meðferð heimilda og framsetningu texta.
Hæfnisviðmið
- beita bragreglum og stílbrögðum í skapandi skrifum
- átta sig á einkennum bókmennta á tímabilinu og áhrifum þeirra á listir og menningu í nútímanum
- tjá sig munnlega um efni áfangans með áherslu á skýra framsögn og örugga framkomu
- skrifa vandaðan texta þar sem samhengis í efni er gætt og heimildir eru notaðar á ábyrgan hátt
- axla ábyrgð á eigin námi
- taka virkan þátt í kennslustundum
- beita lýðræðislegum vinnubrögðum í hópavinnu
- tjá skoðun sína á námsefni, námsmati og fyrirkomulagi kennslu
- tileinka sér jákvætt viðhorf til móðurmáls og eigin málnotkunar
Nánari upplýsingar á námskrá.is